Phúc Kiến

Du học tại Phúc Kiến có tốt không? Nên chọn trường nào?

Bí quyết chọn trường khi du học tại Phúc Kiến, Trung Quốc

Người ta thường nhắc đến Phúc Kiến với nhiều cảnh đẹp, khu di tích cổ xưa nhưng ít ai biết rằng Phúc Kiến còn là một trong những nơi có nền giáo dục tốt nhất tại Trung Quốc. Đối với những ai đang có dự định đến Trung Quốc học tập, du học tại Phúc Kiến là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn danh sách những ngôi trường Đại học chất lượng nhất tại tỉnh Phúc Kiến.

Vậy lý do gì khiến du học tại Phúc Kiến, Trung Quốc những năm gần đây trở thành một lựa chọn vô cùng lý tưởng dành cho giới trẻ? Và, khi du học tại Phúc Kiến thì nên chọn trường đại học nào? Tất cả sẽ được phân tích trong bài viết dưới đây bởi VinEdu. 

Thông tin về tỉnh Phúc Kiến

Phúc Kiến là địa điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc.

Trước khi du học tại Phúc Kiến, chắc chắn, bạn phải tìm hiểu rõ hơn về tỉnh thành này. Cái tên Phúc Kiến xuất phát từ sự kết hợp giữa Phúc Châu và Kiến Châu. Phúc Kiến là một tỉnh ven biển nằm ở phía đông nam của Trung Quốc đại lục. Tỉnh này giáp với Chiết Giang ở phía bắc, Giang Tây ở phía tây, Quảng Đông ở phía nam và eo biển Đài Loan ở phía đông. 

Thủ phủ của Phúc Kiến là Phúc Châu, thành phố lớn nhất là Hạ Môn, cả hai thành phố này đều nằm gần bờ biển eo biển Đài Loan.

Mặc dù dân số chủ yếu là người gốc Hán nhưng đây là một trong những tỉnh đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ nhất ở Trung Quốc. 

Ads in post

Với dân số 39 triệu người, Phúc Kiến đứng thứ 17 về dân số trong số các tỉnh của Trung Quốc. GDP của tình này là 3,58 nghìn tỷ NDT, đứng thứ 10 về GDP trên toàn quốc. 

Cùng với các tỉnh láng giềng ven biển là Chiết Giang và Quảng Đông, GDP bình quân đầu người của Phúc Kiến cao hơn mức trung bình quốc gia, ở mức 92.830 NDT. 

Du học Phúc Kiến là cơ hội để sinh viên trải nghiệm nhiều cảnh đẹp, nền văn hóa đa dạng, đồng thời được học tập trong môi trường chất lượng, hiện đại.

Giáo dục Phúc Kiến

Hiện nay, tỉnh Phúc Kiến có 23.100 trường các cấp, tổng học sinh là 843,51 triệu. Sinh viên toàn thời gian tại các trường là 594,4 triệu. Bao gồm 40,81 triệu giáo viên toàn thời gian; giảng viên ban ngày 42,61 triệu, bao gồm 36,83 triệu giáo viên toàn thời gian; nhân viên khác của trường 6,54 triệu, bao gồm 3,98 triệu giáo viên toàn thời gian.

Nền giáo dục Phúc Kiến những năm gần đây hoạt động, phát triển theo xu hướng quốc tế hóa, hiện đại hóa và hội nhập rộng rãi. 

Chính vì vậy, du học tại Phúc Kiến là một quyết định đúng đắn tại thời điểm hiện tại.

Du học Phúc Kiến nên chọn trường đại học nào?

Đến Phúc Kiến du học, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn tốt về trường.

Chọn trường là việc rất quan trọng dù bạn học tập tại đâu, đặc biệt là đối với du học sinh. Nhằm hỗ trợ sinh viên có dự định du học tại Phúc Kiến, bài viết sẽ tổng hợp ra các trường đại học chất lượng nhất tại đây.

Đại học Nông Lâm Phúc Kiến

Đại học Nông Lâm Phúc Kiến là ngôi trường đại học đẹp nhất Trung Quốc.

Đại học Nông Lâm Phúc Kiến là một tổ chức giáo dục đại học hàng đầu ở tỉnh Phúc Kiến được hỗ trợ bởi Bộ Nông nghiệp, Cục Quản lý Lâm nghiệp Nhà nước và Chính phủ tỉnh Phúc Kiến.

Ngôi trường này xếp loại A về chất lượng giảng dạy đại học của Bộ Giáo dục Trung Quốc. Đại học Sư phạm Phúc Kiến xứng đang là một lựa chọn hàng đầu đối với sinh viên đang du học tại Phúc Kiến

Đây là một trong những trường đại học đầu tiên cấp bằng thạc sĩ, đồng thời, cũng là một trong những trường đại học cấp bằng tiến sĩ sớm nhất ở Trung Quốc. 

Nằm trong Dự án 211 – Các trường đại học trọng điểm quốc gia, Đại học nông lâm Phúc Kiến là tổ chức giáo dục có Chương trình Học bổng Chính phủ Trung Quốc tài trợ cho sinh viên quốc tế. 

Trường thành lập và hoạt động suốt 76 năm qua. Với tổng diện tích hơn 320 ha, trường có 4 cơ sở với cơ sở chính đặt tại Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến.

Đại học Y khoa Phúc Kiến

Đại học Y khoa Phúc Kiến.

Đại học Y Phúc Kiến được thành lập vào năm 1937, trải qua 70 năm phát triển, ngôi trường này đã trở thành một tổ chức giáo dục tỉnh kết hợp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, điều trị y tế, phòng ngừa dịch bệnh. Không những vậy, đây còn là trung tâm dịch vụ xã hội, đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ chất lượng tại tỉnh Phúc Kiến.

Hiện tại, trường Đại học Y khoa Phúc Kiến bao gồm:

  • 19 trường và khoa
  • 23 chương trình đại học
  • 22 chương trình tiến sĩ
  • 59 chương trình thạc sĩ 
  • 2 chuyên ngành thạc sĩ được ủy quyền

Hiện tại, trường có 23.000 sinh viên toàn thời gian, trong đó có:

  • 12.000 sinh viên đại học 
  • 2.200 người học chương trình tiến sĩ và thạc sĩ 

Hiện tại, Đại học Y khoa Phúc Kiến có đội ngũ nhân viên khoảng 5638. Trong số đó, những người có chức danh chuyên môn cao cấp chiếm 55,47% và có 65 cố vấn tiến sĩ, 455 trợ giảng chính. 

Đại học Sư phạm Phúc Kiến

Trường Đại học Sư phạm Phúc Kiến.

Đại học Sư phạm Phúc Kiến là tổ chức giáo dục đại học lâu đời nhất ở tỉnh Phúc Kiến được thành lập năm 1907 và không ngừng phát triển để trở thành trường đại học năng động, toàn diện, nổi tiếng quốc tế về giảng dạy và nghiên cứu. 

Trường cung cấp một loạt các môn học và ngành học với đầy đủ các bằng cấp học thuật bao gồm: Văn học, Lịch sử, Triết học, Khoa học, Kỹ thuật, Sư phạm, Kinh tế, Luật, Quản lý kinh doanh, Nông nghiệp.

Ngày nay, Đại học Sư phạm Phúc Kiến cung cấp 68 chương trình đại học với hơn 30.000 sinh viên theo học. Trường tự hào có 10 trung tâm nghiên cứu sau tiến sĩ trong đó có:

  • 19 chương trình tiến sĩ hạng nhất
  • 14 chuyên ngành hạng nhất 
  • 130 chuyên ngành hạng hai cho chương trình sau đại học
  • 8 chương trình sau đại học chuyên nghiệp
  • 1 kỷ luật trọng điểm quốc gia
  • 18 kỷ luật trọng điểm của tỉnh

Trong khi đó, trường còn kết hợp với nhiều tổ chức để thành lập học bổng ngôn ngữ, chuyên môn kỷ luật và trọng tâm khu vực. Đại học Sư phạm Phúc Kiến tập trung lớn nhất vào giáo dục ngôn ngữ, đặc biệt là dạy tiếng Trung như Ngôn ngữ thứ hai.

Đại học Công nghệ Phúc Kiến

Trường Đại học Công nghệ Phúc Kiến.

Nằm ở Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Đại học Công nghệ Phúc Kiến có diện tích 136,87 ha, bao gồm 62,25 ha phục vụ giảng dạy và 35,59 ha cho tòa nhà hành chính. Đại học Công nghệ Phúc Kiến là một trường đại học cấp tỉnh tập trung vào kỹ thuật, đồng thời tích hợp các ngành khác như:

  • Quản lý
  • Nghệ thuật
  • Kinh tế
  • Khoa học 
  • Luật

Năm 2002, trường được thành lập thông qua việc sáp nhập Trường Cao đẳng Kiến trúc Phúc Kiến và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Dạy nghề Phúc Kiến. 

Trong những năm gần đây, hơn 13.000 sinh viên tốt nghiệp tại trường đã giành được danh hiệu “Kỹ sư tiên tiến của Phúc Kiến”. 

Đại học Phúc Châu

Trường Đại học Phúc Châu.

Được đồng tài trợ bởi Chính quyền tỉnh Phúc Kiến và Bộ Giáo dục Trung Quốc, Đại học Phúc Châu là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia được đưa vào Dự án 211. 

Đại học Phúc Châu được thành lập vào năm 1958, hiện đã phát triển thành một trường đại học toàn diện quan trọng ở tỉnh Phúc Kiến ưu tiên các khóa học kỹ thuật.

Nhiều năm qua, trường nổi tiếng với khả năng giảng dạy xuất sắc các lĩnh vực khác bao gồm: Khoa học, Kinh tế, Quản lý, Nghệ thuật tự do, Luật, Nghệ thuật, Thiết kế.

Đại học Phúc Châu có các chương trình sau:

  • 8 trạm nghiên cứu sau tiến sĩ
  • 9 chương trình cấp bằng tiến sĩ cho các ngành học hạng nhất
  • 58 chương trình cấp bằng tiến sĩ cho các ngành cấp hai
  • 35 chương trình thạc sĩ cho các ngành cấp một
  • 141 chương trình cấp bằng thạc sĩ cho các ngành cấp hai
  • 11 trạm ủy quyền chuyên nghiệp 
  • 75 chương trình đại học

Đại học Phúc Châu có đội ngũ nhân viên 3.084, bao gồm hơn 1.828 giáo viên toàn thời gian. Trong số đó có 6 học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học Á-Âu, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoàng gia Hà Lan. 

Đại học Vũ Di

Tọa lạc tại Vũ Di Sơn, tỉnh Phúc Kiến, một địa điểm Di sản văn hóa và tự nhiên thế giới, Đại học Vũ Di có diện tích 3.000 mét vuông. Đây là một trường đại học toàn thời gian được Bộ Giáo dục Trung Quốc phê duyệt. Đồng thời, Đại học Vũ Di là trường được nhận học bổng của Chính phủ Trung Quốc.

Tính đến nay, Đại học Vũ Di cung cấp 3 loại học bổng cho sinh viên quốc tế là:

  • Học bổng Chính phủ Trung Quốc
  • Học bổng Chính quyền tỉnh Phúc Kiến 
  • Học bổng của Đại học Vũ Di 

Bên cạnh đó, ngôi trường này là trung tâm quảng bá về văn hóa truyền thống Trung Quốc ra thế giới. Đại học Vũ Di tuyển dụng sinh viên đến từ Hoa Kỳ, Nga, Ukraine, Việt Nam, Zambia, Pakistan, Ghana, Kenya và Bangladesh. 

Hiện nay, trường có 15 trường trực thuộc với 50 chuyên ngành khác nhau, trong đó có 33 chuyên ngành ở bậc đại học bao gồm: Kinh tế, Giáo dục, Văn học, Khoa học, Kỹ thuật, Nông nghiệp, Khoa học quản lý, Nghệ thuật.

Hiện tại, Đại học Vũ Di có khoảng 14.000 sinh viên toàn thời gian đang học ở các chuyên ngành khác nhau.

Đại học Hạ Môn

Đại học Hạ Môn trực thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc.

Đại học Hạ Môn được thành lập năm 1921 bởi nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu nước nổi tiếng Tan Kah Kee. Đây là trường đại học đầu tiên ở Trung Quốc được thành lập bởi một người Hoa hải ngoại. 

Đại học Hạ Môn có đội ngũ nhân viên và giảng viên hùng hậu, có thể cung cấp đầy đủ các chương trình giáo dục. Đây là trường đại học toàn diện quan trọng liên kết với Bộ Giáo dục Trung Quốc và có ảnh hưởng quốc tế sâu rộng.

Đại học Hạ Môn nằm trong Top 20 trong số hơn 2.000 trường đại học và cao đẳng ở Trung Quốc. 

Các cơ sở của Đại học Hạ Môn nằm ở hai bên vịnh Hạ Môn, giữa chân đồi xanh và biển xanh, cả hai đều được công nhận là khuôn viên đẹp nhất Trung Quốc. Trường Đại học Hạ Môn có 1 trường đại học và 26 trường cao đẳng trực thuộc bao gồm 66 khoa và 9 viện nghiên cứu. Trường cung cấp:

  • 83 chương trình đại học
  • 214 chương trình thạc sĩ học thuật
  • 34 chương trình thạc sĩ chuyên nghiệp
  • 147 chương trình tiến sĩ

Đại học Hạ Môn là một trong những trường đại học đầu tiên trực thuộc Bộ Giáo dục nhận được Học bổng Chính phủ Trung Quốc và Học bổng Khổng Tử. Ngoài ra, trường còn thuộc diện của Học bổng Chính phủ Phúc Kiến và Học bổng Đại học Hạ Môn. 

Đại học Công nghệ Hạ Môn

Trường Đại học Công nghệ Hạ Môn.

Đại học Hạ Môn nằm ở Jimei, một trong những quận ngoại ô của thành phố Hạ Môn. Trường được thành lập năm 1981 cùng thời điểm với sự kiện Hạ Môn trở thành Đặc khu kinh tế. 

Trường Đại học Công nghệ Hạ Môn đã được Chủ tịch Tập Cận Bình trao tặng khi ông là thống đốc tỉnh Phúc Kiến. Điều này chứng tỏ chất lượng giảng dạy của ngôi trường này, do đó, đây là một lựa chọn đáng để tham khảo nếu bạn có dự định du học tại Phúc Kiến.

Đại học Công nghệ Hạ Môn hiện có tổng cộng 3 cơ sở với diện tích kết hợp hơn 120 ha. Năm 2013, trường đã có tổng số tuyển sinh 21.000 sinh viên trong nước. 

Ngoài ra, kể từ những năm 1990, Đại học Công nghệ Hạ Môn đã tiếp đón sinh viên quốc tế từ khắp nơi trên thế giới. Hiện tại, trường có 1.000 giảng viên, bao gồm khoảng 50 giáo viên ở nước ngoài cung cấp 63 chương trình đại học và sau đại học.

Du học tại Phúc Kiến có các chương trình học bổng nào?

Tại Phúc Kiến, sinh viên quốc tế có được nhiều hỗ trợ tốt từ chính phủ Trung Quốc.

Với nhiều ngôi trường đại học trọng điểm, du học tại Phúc Kiến, sinh viên quốc tế sẽ nhận được rất nhiều chương trình học bổng hấp dẫn từ Chính phủ Trung Quốc đến Chính quyền địa phương hay Hội đồng nhà trường.

Học bổng Chính phủ Trung Quốc

Đây là chương trình hỗ trợ sinh viên quốc tế có giá trị cao nhất tại Trung Quốc. Khi nhận được học bổng này, sinh viên sẽ được:

  • Miễn 100% học phí
  • Miễn 100% phí kí túc xá
  • Bảo hiểm dành cho sinh viên quốc tế
  • Miễn phí đăng ký
  • Hỗ trợ sinh hoạt phí:
    • Hệ đại học: 2.500 NDT/ sinh viên
    • Hệ thạc sĩ: 3.000 NDT/ sinh viên
    • Hệ tiến sĩ: 3.500 NDT/ sinh viên

Học bổng Chính quyền Phúc Kiến

Để thúc đẩy phát triển giáo dục đại học và thu hút sinh viên quốc tế, đồng thời nâng cao nghiên cứu khoa học, dịch vụ xã hội và trao đổi văn hóa, Phúc Kiến đã thành lập chương trình học bổng này.

Thời hạn đăng ký: Ngày 1 tháng 2 đến Ngày 10 tháng 5 hàng năm.

Giá trị học bổng

Sinh viên nhận học bổng sẽ được chi trả toàn bộ các khoản phí trong quá trình học tập, bao gồm:

  • Học phí
  • Ký túc xá
  • Phí ăn ở nhà ăn của trường
  • Bảo hiểm
  • Tài liệu học tập

Học bổng viện Khổng Tử

Nếu trúng tuyển Học bổng Khổng Tử, sinh viên sẽ được nhận các ưu đãi cực kỳ hấp dẫn trong suốt quá trình học. Tuy nhiên, mỗi loại học bổng Khổng Tử có một thời hạn khác nhau.

  • Miễn phí kí túc xá
  • Trợ cấp sinh hoạt phí mỗi tháng
  • Trợ cấp bảo hiểm cho bệnh nặng hoặc sự cố là 800 NDT/tháng.

Trong đó, gói sinh hoạt phí mỗi tháng sẽ được gửi đến trường học, sau đó trường sẽ chuyển nó cho sinh viên. Cụ thể, học bổng Khổng Tử sẽ cung cấp cho sinh viên số tiền sinh hoạt phí mỗi tháng là:

  • Loại 1, 2, 3: 2500 NDT/sinh viên/tháng.
  • Loại 4 (hệ thạc sĩ): 3000 NDT/sinh viên/tháng.

Du học tại Phúc Kiến là một trong những lựa chọn số 1 hiện nay đối với những ai đang có dự định đến học tập tại Trung Quốc. Đến đây, bạn sẽ được học tập trong môi trường tốt nhất, có cơ hội nhận được các chương trình học bổng tốt nhất và được trải nghiệm nền văn hóa đa dạng, độc đáo.

Xem thêm

Bài viết liên quan

Back to top button
Close