Cẩm nang du học

Các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất

Top 6 trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất có trong Dự án 211

Du học sinh Việt Nam hoàn toàn có thể học tập tại các trường đại học thuộc các tỉnh lân cận như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam hay Quý Châu. Dưới đây là các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất. Đặc biệt, các trường này đều nằm trong danh sách Dự án 211 – Top trường hàng đầu Trung Quốc.

Các trường đại học hàng đầu Trung Quốc không chỉ tập trung ở các thành phố lớn trực thuộc trung ương. Trên thực tế, các tỉnh gần biên giới Việt Nam như Quý Châu, Vân Nam, Quảng Đông và Quảng Tây có rất nhiều trường đại học danh tiếng.

Bài viết hôm nay, VinEdu sẽ tổng hợp danh sách các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất có trong Dự án 211

Đại học Quảng Tây

Trường Đại học Quảng Tây hiện nay thu hút rất đông đảo du học sinh thế giới, đặc biệt là đến học ngành Hán ngữ.

Nhắc đến các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất, chắc chắn phải kể đến Đại học Quảng Tây. 

Đại học Quảng Tây (Guangxi University) được thành lập vào năm 1928. Năm 1997, Đại học Quảng Tây và Cao đẳng Nông nghiệp Quảng Tây hợp nhất thành một.

Ads in post

Trường Đại học Quảng Tây mới được chỉ định là thành viên của Dự án 211 vào năm 1999. Đồng thời, trường đã được phê duyệt để trở thành một trường đại học quản lý bởi Bộ Giáo dục và Chính phủ Trung Quốc từ năm 2004.

Ngày nay, Đại học Quảng Tây đã phát triển thành một trường đại học nghiên cứu đa lĩnh vực. Trường có 2.006 giáo viên toàn thời gian. Sinh viên đại học toàn thời gian lên tới 23.649, trong khi sinh viên sau đại học toàn thời gian đạt 6.669.

Trong khi đó, số lượng  sinh viên quốc tế từ hơn 30 quốc gia và sinh viên giáo dục nghề nghiệp lần lượt là 800 và 20.000. Hiện tại, Đại học Quảng Tây có 26 trường chuyên ngành.

=>> Xem thêm: Học bổng đại học quảng Tây 2020

Đại học Bách khoa Hoa Nam

Trường Đại học Bách khoa Hoa Nam.

Đại học Bách khoa Hoa Nam được thành lập năm 1918, là trường đại học trọng điểm quốc gia trực thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc nằm tại tỉnh Quảng Châu.

Đây là đơn vị đầu tiên được lọt vào hàng ngũ của “Dự án 211” năm 1995. Xếp hạng 201-300 trong “Bảng xếp hạng học thuật đại học thế giới” năm 2018.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hoa Nam đã phát triển thành một trường đại học nghiên cứu toàn diện với chuyên môn vững vàng trong các lĩnh vực như:

  • Khoa học
  • Kỹ thuật 
  • Y học
  • Quản lý
  • Kinh tế
  • Văn học 
  • Luật

Đặc biệt, trường nằm trong top 1% ESI kỷ luật cấp cao toàn cầu với các ngành đào tạo như kỹ thuật, khoa học vật liệu, hóa học và khoa học nông nghiệp.

Số lượng sinh viên được chọn đứng thứ 6 toàn quốc và đứng đầu ở miền nam Trung Quốc. Một số lượng lớn cựu sinh viên tốt nghiệp đã trở thành trụ cột của khoa học và công nghệ Trung Quốc, doanh nhân nổi tiếng và cán bộ lãnh đạo. 

Trong năm 2017, Đại học Bách khoa Hoa Nam đã được chọn làm cơ sở trình diễn đổi mới kép của quốc gia.

Trường hợp tác với Đại học Oxford, Đại học Michigan và hơn 20 trường đại học hạng nhất nổi tiếng thế giới để đạt được trình độ cao trong công tác giảng dạy. Chính vì vậy, Đại học Bách khoa Hoa Nam là một trong các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất và đáng theo học nhất.

Đại học Trung Sơn

Đại học Trung Sơn cổ kính.

Đại học Trung Sơn là trường đại học thuộc thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông được thành lập năm 1924 bởi Tôn Trung Sơn. Đây là một trong những trường đại học hàng đầu gần Việt Nam nhất.

Với truyền thống giáo dục kéo dài gần 100 năm, Đại học Trung Sơn luôn là một trung tâm nghiên cứu, học thuật và văn hóa ưu việt hàng đầu Trung Quốc. 

Trong BXG “ARWU World University Rankings 2018”, Đại học Trung Sơn đứng thứ 6 Trung Quốc; Top 121 trên thế giới. 

Chính vì vậy, Đại học Trung Sơn cung cấp chương trình giảng dạy đại học và sau đại học chuyên sâu, chất lượng về:Nhân văn, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên,…

Nếu đang chọn một các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất để theo học, Đại học Trung Sơn là một phương án cực tốt.

Đại học Sư phạm Hoa Nam

Trường Đại học Sư phạm Hoa Nam.

Đại học Sư phạm Hoa Nam được thành lập vào năm 1933. Năm 2015, trường trở thành công trình xây dựng chung của các trường đại học của Chính phủ Nhân dân tỉnh Quảng Đông và Bộ Giáo dục. 

Trường có diện tích 3.025 mẫu Anh, hiện có 2 cơ sở tại Quảng Châu  và Phật Sơn

Tổng số sinh viên đại học tại trường là 25.643 người, 10.349 hệ đại học, 1.211 người theo học tiến sĩ. 

Trường Đại học Sư phạm Hoa Nam có một số nền tảng nghiên cứu khoa học mạnh mẽ. Trường đang tích cực phát triển rộng rãi trao đổi nước ngoài. Đại học Sư phạm Hoa Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 160 trường cao đẳng, đại học và các tổ chức nghiên cứu khoa học ở nước ngoài. 

Đại học Vân Nam

Trường Đại học Vân Nam là một trong những trường đại học toàn phần thành lập sớm nhất Trung Quốc.

Đại học Vân Nam được thành lập năm 1922 với tư cách là một trường đại học tư nhân.Năm 1996, trường được liệt kê là một trong những trường quan trọng trong “Dự án 211” quốc gia.

Hiện nay, Đại học Vân Nam có 27 trường trực thuộc, 14 viện nghiên cứu, 1 khoa giảng dạy công, 2 trường cao đẳng độc lập, 1 bệnh viện trực thuộc và trường sau đại học, 2.971 nhân viên giảng dạy và hành chính, 16.976 sinh viên đại học, 7.595 sinh viên sau đại học và 1.108 sinh viên tiến sĩ. 

Đại học Quý Châu

Đại học Quý Châu.

Một các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất phải kể đến là Đại học Quý Châu. Ngôi trường này được thành lập vào năm 1902. Vào tháng 9/2005, trường đã trở thành thành viên của “Dự án 211”

Trường có tổng diện tích là 4.646 mẫu và thư viện hiện có hơn 3,78 triệu bản tài liệu giấy và 4,13 triệu sách điện tử Trung Quốc và nước ngoài. Trường có đầy đủ các ngành học, bao gồm:

Văn học Khoa học Y học Luật
Lịch sử
Kỹ thuật Kinh tế Nghệ thuật
Triết học Nông học Quản lý Giáo dục 

Hiện tại, trường có 40 trường trực thuộc với 33.064 sinh viên toàn thời gian, 18.880 sinh viên đại học toàn thời gian và 11.925 sinh viên thạc sĩ. Hiện tại, có 4.007 nhân viên đang làm việc, trong đó có 2.595 giáo viên toàn thời gian. 

Trường Đại học Quý Châu rất quan tâm đến trao đổi quốc tế và hợp tác trong việc điều hành các trường. Trường đã thiết lập quan hệ trao đổi và hợp tác với hơn 150 trường đại học và tổ chức nghiên cứu tại hơn 40 quốc gia và khu vực. 

Từ năm 2008, trường đã thực hiện và đồng tài trợ cho chuỗi hoạt động “Tuần lễ trao đổi giáo dục Trung Quốc – ASEAN” lần thứ 12.

Tại sao nên chọn học tại các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam?

Trung Quốc là một trong những quốc gia chú trọng giáo dục. Từ thời cổ đại, học tập đã trở thành nền tảng phát triển xã hội tại quốc gia này. Do đó, Chính phủ Trung Quốc phân bổ phát triển giáo dục đồng đều trên khắp đất nước. Điển hình, “Dự án 211” nhằm xây dựng trường đại học hàng đầu bao gồm hơn 280 trường đại học trọng điểm trên khắp cả nước. 

Chính vì vậy, dù học tập tại bất kỳ tỉnh thành nào của Trung Quốc, du học sinh vẫn có quyền tiếp cận nền tảng giáo dục chất lượng và uy tín. Do đó, học tập tại các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất là lựa chọn tuyệt vời.

Ưu điểm đầu tiên là tiết kiệm chi phí. Trong khi các tỉnh thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Thiên Tân… có mức sống và học phí rất cao thì các tỉnh lân cận Việt Nam hoàn toàn ngược lại.

Không những thế, học tập ở các trường đại học gần Việt Nam, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, dễ dàng về thăm gia đình hơn rất nhiều.

Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, những trường đại học kể trên hoàn toàn đáp ứng được chất lượng giáo dục. Chẳng hạn như, Đại học Trung Sơn đứng trong Top đầu Trung Quốc, nổi tiếng trên thế giới.

Ngoài ra, vì đều nằm trong “Dự án 211” cấp quốc gia, các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam kể trên đều thuộc diện Học bổng Chính phủ Trung Quốc. Đây là chương trình do Bộ Giáo dục Trung Quốc quản lý với giá trị vô cùng hấp dẫn dành cho du học sinh.

Trên đây chính là các trường đại học Trung Quốc gần Việt Nam nhất  mà các bạn học sinh nên tham khảo kỹ nếu đang có dự định du học tại Trung Quốc. Đặc biệt là đối với những bạn có mức kinh phí học tập tương đối. 

Xem thêm

Bài viết liên quan

Back to top button
Close